Thứ sáu, Ngày 25 Tháng 07 Năm 2014
Trang chủTìm kiếmSitemapLiên hệ
TRANG TIN ĐƠN VỊ
  Đang truy cập: 15  
 
3 0 5 1 4 6
 
 
Chuyên đề giáo dục
Đổi mới sinh hoạt chuyên môn tổ nhóm

ĐỔI MỚI  SINH HOẠT TỔ, NHÓM CHUYÊN MÔN

 

          Hiện nay, việc đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục đang được thực hiện một cách thường xuyên, liên tục đòi hỏi người giáo viên cần phải nâng cao năng lực, thường xuyên học hỏi, trau dồi nghiệp vụ sư phạm, trình độ chuyên môn của mình nhằm đáp ứng được yêu cầu của đất nước. Bên cạnh sự nỗ lực của bản thân mỗi cá nhân giáo viên thì việc nâng cao chất lượng của Tổ - Nhóm chuyên môn đóng vai trò quan trọng trong việc đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục.

 

 Đối với Tổ trưởng – Tổ chuyên môn:

- Phải thực hiện sinh hoạt đúng thời gian quy định của Điều lệ trường phổ thông  (Mỗi tháng 2 lần)

- Ngay từ đầu năm học, tổ trưởng phải bám sát kế hoạch chung của nhà trường, kế hoạch về chuyên môn để xây dựng kế hoạch sinh hoạt của tổ .

- Phải điểm danh để nắm cụ thể giáo viên tham gia dự họp ( ai vắng, ai trễ, có phép, không phép)

- Tổ trưởng là người quán xuyến toàn bộ công việc của tổ, nắm bắt những công việc đã làm để nhận xét, đánh giá được về những mặt mạnh, mặt yếu, rút ra những kinh nghiêm trong công tác chỉ đạo của tổ. Sau đó, tổ trưởng đưa ra dự thảo kế hoạch hoạt động của tổ mình (dựa trên kế hoạch của nhà trường, của bộ phận chuyên môn, đoàn thể...)

- Trong quá trình sinh hoạt, các tổ viên chú ý lắng nghe, ghi chép vào sổ họp những nội dung công việc cần phải làm, sau đó tham gia ý kiến xây dựng (ít nhất mỗi tổ viên phải tham gia một ý kiến, tránh tình trạng làm việc riêng trong lúc họp).

- Sau khi các thành viên trong tổ góp ý, tổ trưởng chốt lại lấy ý kiến thống nhất và đưa vào thành nghị quyết của tổ để thực hiện.

- Trong quá trình tổ trưởng nhận xét, đánh giá khen, chê phải hợp tình hợp lý, không tỏ thái độ quát mắng, nóng nảy, không tôn trọng nguyên tắc tập trung dân chủ.

- Tổ trưởng khi nhà trường phân công chuyên môn (ngay từ đầu năm học hoặc mỗi lần thay đổi về chuyên môn) phải nghiên cứu, xem xét năng lực, chuyên môn, hoàn cảnh của từng thành viên để tham mưu với BGH bố trí sắp xếp phù hợp. Phải biết khơi dậy lòng nhiệt tình, biết khích lệ động viên các thành viên để hoàn thành nhiệm vụ.

- Tổ trưởng phải là người đóng vai trò trung tâm, xây dựng mối đoàn kết, thương yêu nhau, tôn trọng nhau, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ nhau, biết lắng nghe ý kiến góp ý của tổ viên.

 

  Đối với Nhóm trưởng - Nhóm chuyên môn:

Cũng như tổ chuyên môn, nhóm chuyên môn, việc sinh hoạt nhóm chuyên môn là một hoạt động không thể thiếu được của một tổ chuyên môn. Hàng tháng 2 tuần một lần, nhóm chuyên môn tiến hành hành họp, xem đây như là buổi sinh hoạt theo định kỳ không thể thiếu. Vậy, sinh hoạt nhóm như thế nào cho có hiệu quả?  chúng tôi rút ra một số yếu tố cần thiết của quá trình sinh hoạt nhóm như sau:

- Nhóm trưởng phải dựa trên kế hoạch của tổ để vạch ra kế hoạch của nhóm từ trước, tránh tình trạng đến lúc họp mới đưa nội dung như vậy sẽ bị động, không đảm bảo nội dung, có thể có những vấn đề quan trọng không đề cập đến

- Về thời gian họp không thể nhất nhất vào một buổi quy định, thời gian có thể thay đổi để phù hợp với các cá nhân trong nhóm ( tạo điều kiện để có mặt đầy đủ vì : có giáo viên dạy buổi sáng, có giáo viên dạy buổi chiều giờ giấc trùng nhau..)

          - Trong sinh hoạt nhóm thực hiện đúng quy trình:

                   + Nhận xét, đánh giá tình hình hình thực hiện của nhóm chuyên môn trong 2 tuần trước. Phát hiện những vấn đề nảy sinh trong quá trình giảng dạy trên lớp để cùng nhau thảo luận đi đến thống nhất.

                   + Thống nhất nội dung các bài dạy trong 2 tuần tiếp theo: Mục tiêu bài dạy, sử dụng bài giảng bằng GADDT hay là giáo án gì? phương tiện, ĐDDH, ( Bảng phụ, đèn chiếu, tranh ảnh, ...) cần phải có trong tiết dạy, cần lồng ghép giáo dục nội dung gì trong tiết học đó ( GD môi trường, kỹ năng sống, ...), những kiến thức mới và khó cần có  phương pháp gì để giải quyết

                   + Nếu tuần nào có kiểm tra 15 phút, 1 tiết, nhóm cũng phải có sự thảo luận thống nhất về chuẩn kiến thức, về hình thức ra đề (Trắc nghiệm, tự luận), về đối tượng học sinh... để đảm bảo tính vừa sức, tính chính xác, khoa học.

                   + Các thành viên trong nhóm có thể có những kinh nghiệm, những giải pháp hay, phát hiện những sai sót trong quá trình thể hiện tiết dự giờ, thao giảng để trao đổi trong nhóm để cùng nhau thấy được cái sai, học tập được những cái hay, cái sáng tạo. Từ đó  mà trau dồi chuyên môn nghiệp vụ.

                   + Một yếu tố không thể thiếu được đó là ý thức tự giác, có tinh thần trách nhiệm cao trong sinh hoạt của mỗi thành viên trong nhóm.

          Tổ - Nhóm chuyên môn đều là những bộ phận quan trọng không thể thiếu được trong nhà trường. Tổ - Nhóm chuyên môn hoạt động tốt, làm việc có khoa học, có kế hoạch, đoàn kết thống nhất cao, các thành viên trong tổ, nhóm đều có tinh thần trách nhiệm cao, nỗ lực hết mình thì chắc chắn hiệu quả giáo dục đạt kết quả tốt. Vì vậy, chúng tôi coi “Đổi mới sinh hoạt Tổ - Nhóm chuyên môn” là một giải pháp góp phần “Đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục” trong năm học này.

 

 

Ngày 04/10/2011
BGH  
[ In trang ][ Xem & in ][ Gửi mail ][ Đầu trang ][ Trở lại ]
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 PHẦN MỀM TÁC NGHIỆP

Website Trường THCS Quốc Tuấn, huyện An Lão - Thành phố Hải Phòng

Trưởng ban Biên tập: Đoàn Văn Vường - Hiệu trưởng

Địa chỉ: Xã Quốc Tuấn, huyện An Lão, TP Hải Phòng

Điện thoại: 0313872421- Email: thcsquoctuan@anlao.edu.vn